3 loại nội tạng bổ dưỡng bạn nên ăn


14:31 - 03/10/2016


- Ngày nay chúng ta ít ăn nội tạng động vật, thậm chí né tránh vì sợ chúng không tốt cho sức khỏe. Nhưng trên thực tế, có 3 loại nội tạng bạn hoàn toàn có thể ăn được.
 
 
 
Khi ăn nội tạng động vật, điều đầu tiên nhất mà bạn cần nhớ chính là chọn nội tạng từ những động vật được nuôi hữu cơ, nuôi bằng thức ăn sạch và không có bệnh.
 
Những nguồn nội tạng động vật đảm bảo về mặt chất lượng như được kiểm dịch rõ ràng, do người chăn nuôi có uy tín, thân thuộc với gia đình hay đơn giản như chính gia đình bạn chăn nuôi được thì chúng chính là nguồn thực phẩm sạch đem lại giá trị dinh dưỡng cao. Trong đó, có ba loại nội tạng mà bạn nên ăn vì nó mang lại nhiều lợi ích lớn cho cơ thể.
 
Lưỡi
 
Lưỡi thực sự là một bó cơ chứ không phải một cơ quan nội tạng. Lưỡi chứa tỷ lệ calo cao từ chất béo. Hầu hết các loại lưỡi chứa khoảng 70% axit béo. Hương vị của chúng thậm chí còn ngon hơn thịt bò.
 
Cách làm sạch lưỡi: Đun sôi nước, cho lưỡi heo vào ngâm cho trắng đục phần bên ngoài, có thể thử bằng cách dùng kẹp cạo nhẹ xem có tróc lớp màng này không là được. Vớt ra cạo sạch lớp màng ngoài màu trắng đục. Rửa lại cho sạch.
 
Để hạn chế mùi tanh, rửa lưỡi lại với ít nước pha giấm hoặc dùng muối hột chà xát vào phần mặt lưỡi rồi rửa lại.
 

Tim
 
Tim lợn là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất quen thuộc trên bàn ăn của mỗi gia đình. Các món ănhấp dẫn từ tim lợn không những giúp bạn đổi khẩu vị, ngon miệng mà còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe, phòng trị bệnh.
 
Tim là một nguồn chất sắt, kẽm, selen, vitamin nhóm B như B2, B6, axit folic và B12 tuyệt vời. Tim đặc biệt giàu chất CoQ10 - rất quan trọng cho hoạt động của ty thể - bộ máy sản xuất năng lượng trong cơ thể.
 
Hầu hết mọi người mắc bệnh mãn tính là do thiếu CoQ10 và bị tổn thương ty thể. Tim là nguồn thực phẩm chứa CoQ10 tốt nhất. Tim bò rừng, trâu, thịt nai, bò chứa lượng CoQ10 dồi dào. Tim không chứa nhiều chất béo mà khá nạc.
 
Cách làm sạch tim: Với tim lợn và bò nên làm sạch bằng cách bổ đôi, rửa hết phần tiết đông bên trong dưới vòi nước sạch.
 

Trong các loại nội tạng, gan là cơ quan giàu chất dinh dưỡng nhất. Gan cũng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trên hành tinh với những hợp chất rất khó tìm ở những thực phẩm khác.
 
Gan rất giàu retinol – một dạng tiền vitamin A. 85 g gan bò chứa khoảng 26.973 IU vitamin A, gan gà chứa khoảng 15.306 IU. Dầu gan cá là một nguồn retinol dồi dào khác, ăn gan 2 lần mỗi tuần sẽ mang đến cho bạn sức khỏe tối ưu.
 
Gan rất giàu folate, choline và B12 - các chất dinh dưỡng cần thiết cho một số chức năng quan trọng trong cơ thể. Nếu thấy khó ăn gan, bạn có thể nấu cùng thịt bò theo tỷ lệ 80/20, với thịt bò chiếm 80%. Sẽ ít người nhận ra thành phần gan trong đó.
 
Cách làm sạch gan: Khi rửa gan lợn bạn nên cho một chút rượu trắng hoặc rượu vang đỏ để khử tanh gan. Ngoài ra gan cũng giống như các loại nội tạng lợn khác bạn nên ướp qua giấm để khử mùi hiệu quả nhất.
 
Nhật Mỹ (t/h)
 

Theo GĐVN 

  

>>>